DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
Diễn Đàn http://tauthuy.hot4um.com là nơi trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ tài liệu, chính vì vậy yêu cầu các thành viên thực hiện theo đúng nội quy của diễn đàn. BQT Diễn Đàn Xin Trân Thành Cảm Ơn!

Đăng Nhập

Quên mật khẩu



Latest topics
» In móc khoá ở Hà Nội
Fri Apr 20, 2018 8:54 pm by bluesky22188

» Mong cac a/chị giúp dùm em
Mon Apr 16, 2018 9:00 pm by Once

» In huy hiệu
Sun Apr 08, 2018 8:06 pm by bluesky22188

» tàu chở dầu DO
Thu Mar 22, 2018 8:57 am by Thắng Mập

» In cốc giá rẻ siêu đẹp
Fri Mar 16, 2018 9:52 pm by bluesky22188

» tốc độ khai thác của loại tàu công trình ( tàu hút bùn tự hành )
Fri Feb 23, 2018 6:53 pm by Admin

» Cách xác định kích thước tàu hút bùn
Fri Feb 23, 2018 6:52 pm by Admin

» Xin phần mềm Maxsurf
Mon Jan 01, 2018 10:44 pm by trungdhbk

» Bản vẽ tàu cao tốc
Wed Nov 29, 2017 8:18 pm by NKTTT

» In móc khoá
Mon Nov 27, 2017 8:37 pm by bluesky22188

» Thắc mắc về thiết kế tàu hút bùn ???
Fri Nov 17, 2017 2:55 am by cuonggts

» Bảng báo giá ống luồn dây điện RSC 1/2 inch toàn quốc
Fri Oct 13, 2017 10:37 pm by ongluondaydien

» Xin tài liệu thiết kế tuyến hình tàu.
Wed Sep 27, 2017 12:21 pm by cuonggts

» KIẾN THỨC TÀU THỦY
Tue Sep 26, 2017 3:12 am by sofia123

» LẤY DẤU CƠ CẤU KHI THI CÔNG 1 BLOCK TRONG ĐÓNG TÀU NHƯ THẾ NÀO ?
Wed Sep 20, 2017 8:06 pm by cuonggts

Thống Kê
Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 12 người, vào ngày Thu Sep 19, 2013 1:20 am
Statistics
Diễn Đàn hiện có 3081 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: tuanhung_vn

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1033 in 458 subjects

You are not connected. Please login or register

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM » KIẾN THỨC TÀU THỦY(LÝ THUYẾT TÀU,KẾT CẤU TÀU, SỨC BỀN THÂN TÀU) » HẠ THỦY TÀU » HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ

HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1 HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ on Thu May 31, 2012 4:18 pm

thanhtaimai

avatar
Quản Trị Viên Cao Cấp
Quản Trị Viên Cao Cấp
Theo phương pháp truyền thống từ xa xưa của ngành đóng tàu Việt Nam thì sau khi hoàn thành đóng mới hoặc sửa chữa xong một phương tiện thuỷ thì việc hạ thuỷ thường dùng đà nổi hoặc đà cố định, đường trượt kết hợp với các thiết bị tời kéo để đưa khối sắt thép từ vài trăm đến vài ngàn tấn xuống nước an toàn. Để xây dựng được những đà truyền thống này thì vốn xây dựng lớn, thời gian thi công kéo dài, việc chuẩn bị hạ thuỷ mất nhiều thời gian và phụ thuộc vào nước thuỷ triều. Hơn nữa những trở ngại trong quá trình hạ thuỷ truyền thống có thể xảy ra bất ngờ trong quá trình vận hành cả hệ thống xe – giường đỡ con tàu thắng được sức ì - ma sát - đểdịch chuyển con tàu xuống nước. Sau gần một năm tìm hiểu qua các đối tác, hai ông Vũ Đức Tuấn – Giám đốc và Trương Quang Vệ – Phó giám đốc Công ty Vật tư Vận tải & Xếp dỡ đã hơn một lần sang Trung Quốc để tìm hiểu, chứng kiến việc hạ thuỷ con tàu có tải trọng 1500 tấn bằng những đệm túi khí mới dám quyết định chọn công nghệ này cho nhiệm vụ đóng tàu của Công ty trong tương lai[/JUSTIFY]
Công nghệ hạ thuỷ bằng đệm khí đã được Trung Quốc nghiên cứu thành công và thực hiện từ 20 năm nay. Nguyên lý của phương pháp này là sử dụng một số đệm khí nhất định (tuỳ theo tải trọng của mỗi con tàu), sau khi bơm hơi vào túi khí nâng tàu lên khỏi mặt đất tới một độ cao nhất định thì đưa những ống kê sử dụng đỡ con tàu trong quá trình đóng mới hay sửa chữa ra khỏi mặt đáy con tàu. Lúc này toàn bộ trọng lượng con tàu đè lên túi đệm khí. Kết hợp tời hàm con tàu tự dịch chuyển trên các đệm khí như phương pháp dùng con lăn và đòn bẩy. Sân công nghiệp dùng để đóng tàu đã được thi công bằng phẳng, đủ cứng chắc có độ dốc đến 1/50. Tiếp nối với sân công nghiệp là một mặt đà có độ dốc đến 1/19 được lát bằng bao cát. Khi con tàu đã dịch chuyển đến đoạn đà có độ dốc 1/19 thì ngắt cơ cấu tời hãm để con tàu trôi xuống nước vẫn trên những đệm khí. Các đệm túi khí do Nhà máy túi khí áp lực Xương Lâm của Trung Quốc sản xuất có chiều dài sử dụng L=5-18m, đường kính D=0,8-2m số lớp bố cao su từ 3-6 lớp. Hai đầu túi khí có van để bơm nạp hoặc xả khí ra trong quá trình hạ thuỷ. Tuỳ theo tự trọng của mỗi con tàu mà người ra nạp khí có áp lực từ 0,2-1,5 KG/cm2 vào đệm túi khí. Cũng tuỳ tự trọng con tàu mà quyết định dùng bao nhiêu đệm túi khí cho quá trình hạ thuỷ. Tất cả phải có trong phương án hạ thuỷ đã được tính toán trước. Khi hạ thuỷ salan có tải trọng 108 tấn thì phân xưởng cơ khí thuỷ của Công ty Vật tư Vận tải & Xếp dỡ – TKV chỉ cần dùng cho sàlan ngồi lên 5-6 đệm khí, có L=14m, D=1,5m, áp lực trong túi khí chỉ là 0,2 KG/cm2. Khi ấy tiết diện sàlan đè lên một túi khí khoảng 8,5m2
[JUSTIFY]Ông Tô Ngọc Hoài - Quản đốc phân xưởng cơ khí thuỷ cho biết: Phương pháp hạ thuỷ bằng đệm túi khí (mà ông Hoài gọi là hạ thuỷ mềm) rất dễ điều chỉnh tốc độ dịch chuyển hạ thuỷ tàu, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao tốt hơn phương pháp hạ thuỷ truyền thống (mà Ông Hoài gọi là hạ thuỷ cứng). Phương pháp hạ thuỷ bằng đệm túi khí đã giúp Công ty tiết kiệm được khoảng 20 tỷ đồng trong quá trình san lấp mặt bằng thi công sân công nghiệp, đà hạ thuỷ và mua đệm túi khí so với tính toán hạ thuỷ bằng phương pháp truyền thống: Mặt khác phương pháp hạ thuỷ bằng đệm túi khí ít lệ thuộc vào thuỷ triều (chỉ cần mức thuỷ triều 3m ở khu vực Cửa Ông).Phương pháp hạ thuỷ bằng đệm khí mở ra một khả năng có nhiều địa điểm ven bờ biển có thể lập xưởng đóng tàu với chi phí ít tốn kém hơn. Tuy vậy cũng còn khó khăn trong việc đưa tàu lên sửa chữa bởi vì lớp hà bám vào đáy tàu cần được làm sạch để đảm bảo an toàn cho đệm túi khí. Công ty đang hoàn thiện quy trình hạ thuỷ và nội quy an toàn khi thực hiện công nghệ mới này không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện

2 Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ on Thu May 31, 2012 4:19 pm

thanhtaimai

avatar
Quản Trị Viên Cao Cấp
Quản Trị Viên Cao Cấp
HẠ THỦY BẰNG ÂU TÀU

[You must be registered and logged in to see this link.]

3 Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ on Thu May 31, 2012 4:22 pm

thanhtaimai

avatar
Quản Trị Viên Cao Cấp
Quản Trị Viên Cao Cấp
HẠ THỦY NGANG

Một số phương pháp hạ thủy (không phân loại theo tiêu chí, tiêu chuẩn; liệt kê theo kiểu hổ lốn, tạp phí lù):

-
Triền, đà (kết hợp cùng máng trượt, xe goòng (xe rùa)

-
Âu, ụ (cách này an toàn nhứt)

-
Túi khí

-
Thủy lực

-
Cẩu, khiêng vác (khiêng vác chỉ dùng cho mấy cái ghe, xuồng, cano cỡ siêu nhí…)

-
Hạ thủy dọc (phổ biến nhất)

-
Hạ thủy ngang
Tóm tắt ưu điểm của hạ thủy ngang:
- Không yêu cầu cao về bề rộng luồng lạch
- Đường triền ngắn
- Không chiếm diện tích theo chiều dọc từ nhà máy đến vuông góc luồng lạch

Tóm tắt nhược điểm của hạ thủy ngang:
- Độ an toàn không cao (tàu ổn định theo phương ngang kém hơn nhiều so với ổn định theo phương dọc)
- Nhiều đường triền
- Chiếm nhiều diện tích dọc theo mép nước[img][/img]

4 Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ on Thu May 31, 2012 4:23 pm

thanhtaimai

avatar
Quản Trị Viên Cao Cấp
Quản Trị Viên Cao Cấp
Giáo trình Công trình thủy công trong nhà máy đóng tàu

Lời nói đầu
Chương 1. Những khái niệm chung về nhà máy đóng mới
Chương 2. Vấn đề qui hoạch nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thủy
Chương 3. Bệ tàu, bến trang trí và thiết bị vận chuyển trong phạm vi nhà máy
Chương 4. Đà tàu.
Chương 5. Triền tàu
Chương 6. Ụ tàu.
Chương 7. Máy nâng tàu theo phương thẳng đứng
Chương 8. Các chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật của công trình thuỷ công


Tài liệu tham khảo
dOWnload:
[You must be registered and logged in to see this link.]

5 Re: HẠ THỦY BẰNG TÚI KHÍ on Wed Jun 06, 2012 3:23 pm

toantoan_91

avatar
Trung Cấp
Trung Cấp
Tài liệu "HẠ THỦY BẰNG ÂU TÀU" rất hay !thank đã share

Sponsored content


Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết