DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
Diễn Đàn http://tauthuy.hot4um.com là nơi trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ tài liệu, chính vì vậy yêu cầu các thành viên thực hiện theo đúng nội quy của diễn đàn. BQT Diễn Đàn Xin Trân Thành Cảm Ơn!

Đăng Nhập

Quên mật khẩu



Latest topics
» LẤY DẤU CƠ CẤU KHI THI CÔNG 1 BLOCK TRONG ĐÓNG TÀU NHƯ THẾ NÀO ?
Wed Sep 20, 2017 8:06 pm by cuonggts

» Tuyển 08 thợ mộc làm dự án đóng tàu tại Nhà bè - HCM
Wed Sep 13, 2017 11:19 am by ariesnha

» VARD signed one new contract with client from North Australia
Tue Sep 12, 2017 8:51 pm by Admin

» CÁCH TÍNH TRỌNG LƯỢNG VỎ TÀU TRONG GIAI ĐOẠN THIẾT KẾ
Tue Aug 29, 2017 7:57 am by Admin

» Phần mềm tự động vẽ đồ thị Bonjean
Tue Aug 08, 2017 5:52 pm by dailoi223

» Thử làm nước sốt ăn bánh tráng trộn ngon đậm đà ai cũng mê
Wed Jul 19, 2017 2:49 pm by ledong1357

» Phần mềm ứng dụng NUPAS - CADMATIC
Sat Jul 15, 2017 5:45 pm by ngocnu__tauthuy

» Làm bánh tráng trộn tại nhà ngon lành khó cưỡng
Thu Jul 13, 2017 4:41 pm by ledong1357

» Phần mềm hỗ trợ thiết kế tính toán tính năng tàu cá
Wed Jul 12, 2017 10:13 pm by Admin

» Săn lùng địa chỉ ăn bánh tráng trộn ngon tại Hà Nội
Wed Jul 12, 2017 3:45 pm by ledong1357

» Từ điển tiếng anh chuyên nghành
Wed Jul 12, 2017 2:43 pm by dungdv1986@gmail.com

» TUYỂN KỸ SƯ ĐÓNG TÀU ĐI LÀM VIỆC TẠI NHẬT BẢN.
Wed Jul 05, 2017 11:37 pm by mạnh dũng

» Bạn cần lưu tầm tới vấn đề vệ sinh an toàn của món bánh tráng trộn ngày nay
Tue Jul 04, 2017 10:36 am by ledong1357

» Răng bị sâu có nên đi trám không? Tư vấn nha khoa
Wed May 31, 2017 10:44 am by ledong1357

» Niềng răng sứ có giá bao nhiêu tiền trên thị trường hiện nay?
Tue May 30, 2017 3:14 pm by ledong1357

Thống Kê
Hiện có 2 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 2 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 12 người, vào ngày Thu Sep 19, 2013 1:20 am
Statistics
Diễn Đàn hiện có 2990 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: thantuananh1997vn

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1015 in 446 subjects

You are not connected. Please login or register

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM » CÔNG NGHỆ ĐÓNG TÀU » CÔNG NGHỆ ĐÓNG VÀ SỬA CHỮA TÀU » Cách kiểm tra thông số kỹ thuật động cơ điện xoay chiều

Cách kiểm tra thông số kỹ thuật động cơ điện xoay chiều

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

tuanmpk

avatar
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới
Cách kiểm tra thông số kỹ thuật động cơ điện xoay chiều
altViệc kiểm tra thông số kỹ thuật định kỳ cho động cơ điện xoay chiều của Máy nén khí (nói riêng) và Động cơ điện xoay chiều (nói chung) hết sức quan trọng và cần thiết, nó giúp cho người sử dụng giảm thiểu tối đa những rủi ro như: chập điện, cháy động cơ...Từ những thông số kỹ thuật được kiểm tra đó giúp cho người sử dụng có những phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn và có kế hoạch bảo dưỡng phù hợp làm tăng tuổi thọ cho Động cơ và an toàn cho người vận hành. Ngoài ra, Động cơ điện xoay chiều 3 pha điện hạ thế lắp ráp xong, khi chạy thử cũng cần kiểm tra các thông số kỹ thuật như: điện trở cách điện, dòng điện không tải và có tải, tốc độ làm việc .v.v..

1. Kiểm tra cách điện bằng Mega ôm kế 500V (hoặc 1000V nếu là động cơ mới)

+ Giữa các pha với vỏ máy

+ Giữa các pha với nhau (phải tháo điểm nối chung để 6 dây nằm riêng ra). Tiêu chuẩn đạt tử 0,5 Mega ôm trở lên là động cơ ( hạ thế) có thể cho chạy được. Những động cơ cách điện tốt đo thực tế thường từ 20Mega ôm đến vô cực. Nếu khi đo số chì của đồng hồ dưới 0,3 Mega ôm là động cơ bị ẩm không đạt yêu cầu kỹ thuật, phải sấy lại cho khô. Trường hợp kim đồng hồ vọt lên chỉ số 0 là động cơ đã bị hỏng (chạm mát, chạm pha) phải tháo ra sửa hoặc quấn lại.

2. Kiểm tra động cơ điện khi chạy thử không tải và có tải bằng Ampe kế kiểu kìm.

Dòng điện của 3 pha phải bằng nhau; cho chạy không tải trước, dòng điện không được vượt quá mức độ quy định ở bảng 4-1. Sau đó cho chạy động cơ mang tải đo dòng điện tải ở bất kì pha nào cũng không được vượt quá trị số định mức ghi trên nhãn của động cơ. Nếu có thể thì kiểm tra cả tốc độ không tải và tốc độ định mức khi tải nặng (tham khảo ở bảng 4-2 khi động cơ mất nhãn).

Bảng 4-2: Dòng điện không tải của động cơ không đồng bộ 3 pha

Công suất kW
Dòng điện không tải (%) so với Iđm ở các tốc độ (vòng/phút )
3000 1500 1000
750
600
0,1-0,4
55
70
80

0,5-1
40
55
60

1,1-5
35
50
55
60

5,1-10
25
45
50
55
60
10,1-25
20
40
45
50
55
25,1-30
18
35
40
45
50
Chú thích

+ Trong bảng là giá trị trung bình, dòng điện đo được khi không tải không cao hơn mức độ này là động cơ tốt; nếu cao hơn quy định thì có thể là do quấn sai, thiếu vòng dây, đấu dây sai; khe hở không khí không đều, bi hoặc bạc bị mòn;gia công cơ khí lắp ráp kém.

+ Các động cơ đặc biệt sử dụng ở cần cẩu; máy nâng, hạ thì trị số dòng điện không tải phải lấy cao 1,3-1,4 lần.

Bảng 4-2: Tốc độ quay của động cơ không đồng bộ 3 pha

Số đôi cực P
Số cực 2P
Tốc độ quay (vòng/phút)
Từ trường quay Stato
Động cơ trục Rôto
1
2
3000
2815-2940
2
4
1500
1400-1470
3
6
1000
930-985
4
8
750
720-740
5
10
600
580-585
Chú thích: Thông thường khi chạy hết tải, tốc độ quay của rôto giảm xuống tới tốc độ định mức (1,5-2 % ở động cơ lớn, 5-6 % ở các động cơ 3 pha cỡ nhỏ)

Kinh nghiệm khi kiểm tra mạng tải ( động cơ 380V,) cứ 1kw, ampe kế chỉ từ 2 A trở lại là động cơ chạy được.

Ví dụ: Một động cơ không đồng bộ 3 pha 380V, công suất 7,5kw, tốc độ ghi trên nhãn 1450 vg/ph.

Dòng điện tải định mức (tính nhanh như trên sẽ là ):

Iđm= 7,5*2=15A

Cho chạy đo dòng không tải thì dòng điện ở 3 pha phải bằng nhau và nằm trong khoảng (bảng 4-1)

15*0,45=6,75A (trên dưới 6,5A)

Cho mang tải, dùng ampe kế kìm đo được ≤15A và dùng tốc độ kế sẽ chỉ từ 1450 vg/ph trở lên là động cơ đủ điều kiện làm việc lâu dài, không nóng quá mức cho phép.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết