DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
Diễn Đàn http://tauthuy.hot4um.com là nơi trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ tài liệu, chính vì vậy yêu cầu các thành viên thực hiện theo đúng nội quy của diễn đàn. BQT Diễn Đàn Xin Trân Thành Cảm Ơn!

Đăng Nhập

Quên mật khẩu



Latest topics
» Thắc mắc về thiết kế tàu hút bùn ???
Fri Nov 17, 2017 2:55 am by cuonggts

» Bảng báo giá ống luồn dây điện RSC 1/2 inch toàn quốc
Fri Oct 13, 2017 10:37 pm by ongluondaydien

» Xin tài liệu thiết kế tuyến hình tàu.
Wed Sep 27, 2017 12:21 pm by cuonggts

» KIẾN THỨC TÀU THỦY
Tue Sep 26, 2017 3:12 am by sofia123

» LẤY DẤU CƠ CẤU KHI THI CÔNG 1 BLOCK TRONG ĐÓNG TÀU NHƯ THẾ NÀO ?
Wed Sep 20, 2017 8:06 pm by cuonggts

» Tuyển 08 thợ mộc làm dự án đóng tàu tại Nhà bè - HCM
Wed Sep 13, 2017 11:19 am by ariesnha

» VARD signed one new contract with client from North Australia
Tue Sep 12, 2017 8:51 pm by Admin

» CÁCH TÍNH TRỌNG LƯỢNG VỎ TÀU TRONG GIAI ĐOẠN THIẾT KẾ
Tue Aug 29, 2017 7:57 am by Admin

» Phần mềm tự động vẽ đồ thị Bonjean
Tue Aug 08, 2017 5:52 pm by dailoi223

» Thử làm nước sốt ăn bánh tráng trộn ngon đậm đà ai cũng mê
Wed Jul 19, 2017 2:49 pm by ledong1357

» Phần mềm ứng dụng NUPAS - CADMATIC
Sat Jul 15, 2017 5:45 pm by ngocnu__tauthuy

» Làm bánh tráng trộn tại nhà ngon lành khó cưỡng
Thu Jul 13, 2017 4:41 pm by ledong1357

» Phần mềm hỗ trợ thiết kế tính toán tính năng tàu cá
Wed Jul 12, 2017 10:13 pm by Admin

» Săn lùng địa chỉ ăn bánh tráng trộn ngon tại Hà Nội
Wed Jul 12, 2017 3:45 pm by ledong1357

» Từ điển tiếng anh chuyên nghành
Wed Jul 12, 2017 2:43 pm by dungdv1986@gmail.com

Thống Kê
Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 12 người, vào ngày Thu Sep 19, 2013 1:20 am
Statistics
Diễn Đàn hiện có 3027 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: hyhy12

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1020 in 450 subjects

You are not connected. Please login or register

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM » CÔNG NGHỆ ĐÓNG TÀU » CÔNG NGHỆ ĐÓNG VÀ SỬA CHỮA TÀU » Công nghệ đóng tàu hiện nay tại Xí nghiệp Vỏ

Công nghệ đóng tàu hiện nay tại Xí nghiệp Vỏ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Admin

avatar
Admin
Phương pháp đóng tàu thông dụng hiện nay tại Xí nghiệp Vỏ là phương pháp đóng tàu theo TỔNG ĐOẠN (BLOCK). thường theo các bước như sau:

1. Phân nhóm công nghệ - Làm tại Phòng Công nghệ
- Căn cứ bản vẽ thiết kế, phân tích các chi tiết thân tàu.
(Vỏtàu thủy được hình thành bởi rất nhiều các tấm, phẳng và cong; cácthanh dầm; các cụm khối chi tiết từ đơn giản đến phức tạp).
(Nguyên vật liệu chủ yếu để đóng tàu là THÉP HÌNH và THÉP TẤM. Khi nhập về, tiến hành làm sạch vật liệu tại phân xưởng vỏ, xử lý bề mặt và sơn lót).
(Cầnphân nhóm các hệ chi tiết và trình tự gia công theo nguyên tắc: một chitiết từ khi được gia công, theo các giai đoạn nguyên công trong dâychuyền sản xuất theo con đường ngắn nhất).
- Các chi tiết thân tàu phân loại thành 7 nhóm:
Nhóm 1: Gồm các tấm phẳng lớn như: đáy trong, ngoài, mạn, vách, thượng tầng…
Nhóm 2: Các tấm cong một chiều có thể vạch dấu gia công hoàn toàn trước khi uốn (hông, mạn, boong tàu…)
Nhóm 3: Các tấm cong 2 chiều phải vạch dấu sơ bộ trước khi uốn, sau khi uốn lấy dấu lại trước khi gia công tinh

(các tấm mạn phần mũi, phần lái)
Nhóm 4: Các chi tiết được cắt bởi mỏ cắt hay máy cắt cơ khí (các loại mã, đà dọc ngang…)
Nhóm 5: Các chi tiết gia cường thẳng (sườn mạn, nẹp vách, xà boong)
Nhóm 6: Các chi tiết có bán kính cong lớn (các sườn vùng hông tàu, vùng mũi, vùng đuôi).
Nhóm 7: Các tấm cong nhỏ: đà ngang vùng hông, các tấm mã dưới đáy đôi liên kết sườn với các dầm dọc đáy…
2. Chế tạo chi tiết thanh thép chữ T - Làm tại các Tổ Gia công
Trongkết cấu tàu thuỷ thường sử dụng chi tiết có kết cấu tiết diện T làm cácchi tiết gia cường chính (đường sườn chính, dầm dọc đáy, xà dọc boong…)làm từ thép tấm hàn ghép với nhau. Chế tạo được tiến hành theo các bướcsau:
- Lắp các chi tiết với nhau và ép giữ các chi tiết đó theo dấu đã vạch sẵn trên vật liệu;
- Hàn đính các chi tiết.
- Hàn chính thức theo phương pháp tự động và bán tự động
- Kiểm tra lại hình dáng và nắn thẳng nếu cần.
- Việc hàn tuân theo trình tự hàn để giảm thiểu biến dạng hàn, hàn tay hoặc máy bán tự động.
3. Chế tạo cụm chi tiết tấm - Làm tại các Tổ Gia công
Cụm chi tiết tấm được chế tạo bằng cách lắp ghép nhiều tấm riêng biệt với nhau.
Tiến hành trên diện tích phẳng hoặc trên các bệ lắp ráp chuyên dùng nếu cụm có độ cong lớn hoặc hình dạng phức tạp.


Quá trình chế tạo cụm chi tiết tấm bao gồm những bước sau:
- Kiểm tra đồng bộ của nguyên liệu từ kho chi tiết tới
- Đặt các tấm theo đúng vị trí trên bản vẽ qui định trên vị trí lắp ráp;
- Rà khớp các mép tấm với nhau, hàn đính chúng lại;
- Hàn các mối nối đấu đầu - theo phương pháp tự động dưới chất trợ dung và hàn đồng thời cả hai phía.
- Kiểm tra nắn thẳng.
4. Chế tạo phân đoạn phẳng - Làm tại các Tổ Lắp ráp
Tiêu biểu như: phân đoạn vách dọc, vách ngang, phân đoạn mạn, phân đoạn boong, phân đoạn đáy đơn… theo trình tự sau:
- Chế tạo cụm chi tiết tôn bao
- Lấy dấu trên cụm chi tiết tôn bao, lắp đặt các khung xương nhóm I (các cơ cấu thường)
- Hàn các khung xương nhóm I với tôn bao
- Lắp đặt các chi tiết khung xương nhóm II và một số các trang thiết bị (cơ cấu khoẻ)
- Hàn các chi tiết khung xương nhóm II;
- Nắn phẳng phân đoạn;
- Lấy lại dấu đường bao và cắt phân đoạn theo kích thước có để lượng dư lắp ráp.
- Thử kín nước và nghiệm thu phân đoạn trước khi chuyển đến kho bán thành phẩm.
- Các lỗ chui và đường ống cũng được thi công trong giai đoạn này
5. Chế tạo phân đoạn khối - Làm tại các Tổ Lắp ráp
Phânđoạn khối được chế tạo từ các phân đoạn phẳng và các cụm chi tiết. Phânđoạn khối điển hình là đáy đôi. Trình tự chế tạo như sau:
- Chế tạo cụm chi tiết tấm bao đáy ngoài và đáy trong.
-Lắp đặt các khung sườn nhóm I lên cụm chi tiết tấm bao đáy trong đãđược lật ngược sau đó hàn bằng máy hàn tự động kết cấu đó với nhau ;
- Lắp đặt các khung sườn nhóm II và hàn bằng phương pháp hàn thủ công;
- Cẩu lật cả phân đoạn đáy trong;
- Các phân đoạn khối được tiến hành trên bệ lắp ráp chuyên dùng sẽ đảm bảo độ chính xác
6. Chế tạo các tổng đoạn - Làm tại các Tổ Lắp ráp
Sau khi đã có các phân đoạn phẳng và phân đoạn khối, tiến hành lắp ráp tổng đoạn. Được tiến hành theo trình tự sau:
-Đặt phân đoạn đáy, trước hết căn theo các mặt phẳng đường sườn, sau căntheo mặt phẳng đối xứng và căn theo chiều cao dựa vào mặt phẳng đườngnước;
-Đặt phân đoạn vách ngang căn theo đường nước và trục đối xứng vạch trênvách. Do phân đoạn vách còn lượng dư nên phải đặt vách cao hơn vị trímột lượng bằng lượng dư đã tính toán.
-Lấy dấu chính xác của phân đoạn vách, sau đó cắt phần dư không cầnthiết và hạ vách xuống. Nếu tổng đoạn chỉ có một vách ngang thì đầu kiaphải lắp đặt thêm vách lắp ráp
- Lắp đặt các phân đoạn mạn tàu dựa vào đường nước và mặt phẳng đường sườn
-Lắp đặt phân đoạn boong, vị trí phân đoạn boong được xác định dựa theodấu mặt phẳng đối xứng mặt phẳng đường sườn và chiều cao mạn
- Trong quá trình lắp ráp cần phải sử dụng thiết bị kính ngắm để đảm bảo quá trình lắp ráp chính xác.
7. Chế tạo bệ máy - Làm tại các Tổ Gia công
Khi chế tạo bệ máy thường thực hiện hiện trên bệ lắp ráp.
Trình tự tiến hành:
+ vạch dấu chính xác vị trí các chi tiết kết cấu trên bệ lắp ráp,
+ đặt tấm trên cùng của bệ xuống dưới.
+ đặt các kết cấu khung dọc, ngang của bệ và cuối cùng là các mã.
+ khi lắp đặt các chi tiết cần hàn đính ngay và kiểm tra độ chính xác của việc lắp đặt.
+ sau khi lắp ráp và hàn đính toàn bộ, tiến hành hàn theo trình tự (trưóc hàn các mối hàn đầu ngắn, tiếp hàn các mối hàn đứng và cuối là hàn giữa khung và bệ tấm trên cùng một lúc).
8. Lắp đặt các chi tiết kết cấu phụ và trang thiết bị - Làm tại các Tổ máy, Ống...
Lắpđặt các chi tiết kết cấu phụ và trang thiết bị khi chế tạo tổng đoạn sẽtạo điều kiện thuận lợi cho lắp ráp vỏ tàu và là một yếu tố nâng caochất lượng, rút ngắn thời gian, hạ giá thành.
Cáctrang thiết bị có thể lắp đặt khichế tạo phân tổng đoạn là các đườngống, thiết bị điện, lớp cách ly, thiết bị trên boong, bệ máy…. và tuỳthuộc vào mức độ phức tạp để có thể phân thành các loại công việc, tiếnhành ở các giai đoạn chế tạo khác nhau.
9. Đấu các tổng đoạn trên đà - do các Tổ Lắp ráp thực hiện
Sau khi thi công hoàn chỉnh các tổng đoạn: Tổng đoạn chuẩn, buồng máy, lái, mũi…, tiến hành lắp tổng thành trên đà.
Giai đoạn này đòi hỏi chất lượng cao nhất, cần giám sát kiểm tra và nghiệm thu chặt chẽ nhất.
Saukhi đấu tổng đoạn, hàn hoàn chỉnh, hoàn thiện các công việc vỏ ngoàitàu và lắp ráp các thiết bị ngâm nước như trục chân vịt và chân vịt,bánh lái, cẩu để tạm xuống tàu các thiết bị máy móc nặng như máy chính,nồi hơi v.v.. tàu được hạ thủy xuống nước để giải phóng đà tàu và tiếptục lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện và bàn giao.
Nguồn : [You must be registered and logged in to see this link.]

http://tauthuy.hot4um.com

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết