DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
Diễn Đàn http://tauthuy.hot4um.com là nơi trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ tài liệu, chính vì vậy yêu cầu các thành viên thực hiện theo đúng nội quy của diễn đàn. BQT Diễn Đàn Xin Trân Thành Cảm Ơn!

Đăng Nhập

Quên mật khẩu



Latest topics
» LẤY DẤU CƠ CẤU KHI THI CÔNG 1 BLOCK TRONG ĐÓNG TÀU NHƯ THẾ NÀO ?
Wed Sep 20, 2017 8:06 pm by cuonggts

» Tuyển 08 thợ mộc làm dự án đóng tàu tại Nhà bè - HCM
Wed Sep 13, 2017 11:19 am by ariesnha

» VARD signed one new contract with client from North Australia
Tue Sep 12, 2017 8:51 pm by Admin

» CÁCH TÍNH TRỌNG LƯỢNG VỎ TÀU TRONG GIAI ĐOẠN THIẾT KẾ
Tue Aug 29, 2017 7:57 am by Admin

» Phần mềm tự động vẽ đồ thị Bonjean
Tue Aug 08, 2017 5:52 pm by dailoi223

» Thử làm nước sốt ăn bánh tráng trộn ngon đậm đà ai cũng mê
Wed Jul 19, 2017 2:49 pm by ledong1357

» Phần mềm ứng dụng NUPAS - CADMATIC
Sat Jul 15, 2017 5:45 pm by ngocnu__tauthuy

» Làm bánh tráng trộn tại nhà ngon lành khó cưỡng
Thu Jul 13, 2017 4:41 pm by ledong1357

» Phần mềm hỗ trợ thiết kế tính toán tính năng tàu cá
Wed Jul 12, 2017 10:13 pm by Admin

» Săn lùng địa chỉ ăn bánh tráng trộn ngon tại Hà Nội
Wed Jul 12, 2017 3:45 pm by ledong1357

» Từ điển tiếng anh chuyên nghành
Wed Jul 12, 2017 2:43 pm by dungdv1986@gmail.com

» TUYỂN KỸ SƯ ĐÓNG TÀU ĐI LÀM VIỆC TẠI NHẬT BẢN.
Wed Jul 05, 2017 11:37 pm by mạnh dũng

» Bạn cần lưu tầm tới vấn đề vệ sinh an toàn của món bánh tráng trộn ngày nay
Tue Jul 04, 2017 10:36 am by ledong1357

» Răng bị sâu có nên đi trám không? Tư vấn nha khoa
Wed May 31, 2017 10:44 am by ledong1357

» Niềng răng sứ có giá bao nhiêu tiền trên thị trường hiện nay?
Tue May 30, 2017 3:14 pm by ledong1357

Thống Kê
Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 12 người, vào ngày Thu Sep 19, 2013 1:20 am
Statistics
Diễn Đàn hiện có 2988 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: anhhung

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1015 in 446 subjects

You are not connected. Please login or register

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM » CÔNG NGHỆ ĐÓNG TÀU » CÔNG NGHỆ ĐÓNG VÀ SỬA CHỮA TÀU » Quy trình đóng tàu

Quy trình đóng tàu

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1 Quy trình đóng tàu on Fri Mar 16, 2012 12:52 pm

Admin

avatar
Admin
GIAI ĐOẠN 1: THIẾT KẾ

Ở giai đoạn này, người ta thực hiện các bản vẽ thiết kế hình dáng vỏ tàu và chân vịt, đồng thời tiến hành chế tạo và thử mô hình tàu ngay sau khi kí hợp đồng và có những đặc tính kỹ thuật cơ bản.
Tiến hành thiết kế cơ bản (Basic design): Trong đó bao gồm cả tính toán thử nghiêng, khả năng ổn tính, các kết cấu cơ bản như: đường hình dáng, mặt cắt ngang, các vách chính, các boong, phần mũi, phần lái v..v.
Tiến hành thiết kế kỹ thuật và thiết kế thi công (Technical and Production designs): Trong quá trình này các bản vẽ cơ bản như kết cấu tàu, các hệ thống ống, máy, điện được triển khai chi tiết. Các bản vẽ thi công được thực hiện cho kết cấu từng tổng đoạn, lắp đặt thiết bị v.v. . . Đồng thời cũng tiến hành xác định các đặc tính sơn cho vỏ tàu.
Các bản vẽ thiết kế cơ bản, kỹ thuật và thi công được thực hiện trên máy tính và bằng các phần mềm thiết kế, các dữ liệu vế vật tư, thiết bị cần mua được chuyển qua mạng nội bộ sang các bộ phận mua bán vật tư, thiết bị để tiến hành các thủ tục đặt hàng.

GIAI ĐOẠN 2: CẮT TÔN (Một số nhà máy làm lễ cắt tôn để chính thức khởi công đóng con tàu)

Đầu tiên các tấm tôn được sơn lót, sau đó được chuyển đến phân xưởng cắt bằng dây chuyền.
Trên cơ sở các thông tin thu nhận được từ máy tính, máy cắt tự động sẽ cắt các tấm tôn theo đúng như trong bản vẽ thiết kế.
Mỗi tấm tôn khi được cắt ra sẽ có kí hiệu riêng và sau đó chúng được chuyển sang phân xưởng lắp ráp.

GIAI ĐOẠN 3: LẮP RÁP PHÂN, TỔNG ĐOẠN

Trong quá trình lắp ráp, các tấm tôn riêng biệt được hàn vào với nhau thành các phân, tổng đoạn.
Công việc lắp ráp được thực hiện theo qui trình sản xuất, các tấm tôn phẳng như khung đọc, khung ngang được lắp trước, sau đó mới nối với các phần cong. Quá trình hàn được thực hiện trên dây chuyền.
Ở các nhà máy đóng tàu lớn của Hàn Quốc, hàng ngày trong các phân xưởng có thể tiến hành lắp từ 20 đến 30 tổng đoạn, mỗi chiếc có trọng lượng tới 300T.
Ghi chú: Hiện nay chúng ta hay làm lễ đặt ky là lễ chính thức đưa một phân đoạn chính của tàu lên đà để tiến hành lắp ráp

GIAI ĐOẠN 4: SƠ BỘ LẮP RÁP CÁC KHÍ CỤ, GIÁ ĐỠ

Rất nhiều thiết bị được lắp sơ bộ trong khi lắp ráp các phân, tổng đoạn tàu. Các đường ống, cáp điện lớn và các bệ máy cũng được đặt đồng thời trong phân, tổng đoạn Rất nhiều các bộ phận thiết bị cho buồng máy, cho các đường ống, dây điện cũng được lắp sơ bộ.

GIAI ĐOẠN 5: SƠN

Các phân, tổng đoạn sau khi lắp xong được chuyển đến phân xưởng sơn bằng các xe chở tổng đoạn Bề mặt các tấm tôn của tổng đoạn được làm sạch và sau đó sơn từ 3 đến 6 lớp sơn.
Các chỗ dùng để nối các tổng đoạn với nhau sẽ được sơn kỹ hơn sau khi các tổng đoạn đã được hàn nối với nhau trên đà.
Hiện nay nhiều nhà máy đóng tàu hiện đại có những phân xưởng sơn rất lớn, được trang bị đầy đủ các thiết bị chống ô nhiễm và sử dụng các hoại sơn không độc, thân thiện với môi trường, chống gỉ rất tốt, không gây tổn hại cho sức khoe con người và kéo dài tuổi thọ của tàu.

GIAI ĐOẠN 6: ĐẤU TỔNG ĐOẠN TRÊN ĐÀ

Sau khi sơn xong ở bãi lắp ráp ngoài trời gần đà, các phân đoạn nhỏ được hàn với nhau để thành các tổng đoạn lớn.
Các tổng đoạn lớn được đưa lên đà để hàn đấu với nhau thành con tàu.

GIAI ĐOẠN 7: HẠ THỦY

Sau khi đấu xong các tổng đoạn và các phần mũi, lái, tàu được hạ thủy xuống nước và đưa ra cầu tàu để tiếp tục lắp phần ca bin thượng tầng và các thiết bị khác
Theo truyền thống, khi hạ thủy người mẹ đỡ đầu cho con tàu sẽ ném chai sâm panh vào phần mũi tàu. Sau khi chai sâm panh vỡ tung, tàu được cắt các dây giữ và được đẩy xuống nước.
Trong lễ hạ thủy tàu hàng 53.000 DWT số 2 mang tên Blue Diamond tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long, Tiến sĩ Phạm Thuý Hồng, phu nhân của Chủ tịch Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình đã được Tập đoàn Graig . chỉ định làm mẹ đỡ đầu cho con tàu này và bà đã ném chai sâm panh để chính thức tiến hành việc hạ thủy.

GIAI ĐOẠN 8: LẮP HÒAN CHỈNH THIẾT BỊ

Trên những bệ, giá đã được đặt sẵn ở giai đoạn trước trên tàu, các thiết bị như máy chính, nồi hơi, thiết bị máy, thiết bị điện được tiến hành lắp và hoàn thiện trong buồng máy, ca bin cũng như trong các khu vực khác của tàu
Tuy nhiên, ở các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc có tới 90% các thiết bị được lắp lên tàu trước khi hạ thủy, vì khi lắp thiết bị trên bờ thì các điều kiện về ổn định tốt hơn và do đó chất lượng lắp ráp cũng tốt hơn.

GIAI ĐOẠN 9: THỬ ĐƯỜNG DÀI

Trong quá trình thử đường dài, tất cả chức năng của các hệ thống trên tàu sẽ được kiểm nghiệm và hoạt động như khi hành trình thật. Máy chính, trạm phát điện hoạt động cung cấp điện năng cho tất cả các thiết bị để tiến hành thử các hệ thống.
Chủ tàu và cơ quan Đăng kiểm cũng tham gia thử đường dài để xác nhận toàn bộ các hạng mục theo đúng hợp đồng và thiết kế.

GIAI ĐỌAN 10: BÀN GIAO

Sau khi tàu thử đường dài xong sẽ làm lễ bàn giao cho chủ tàu.
Sau khi bàn giao xong, tàu được phép chính thức vận hành.

http://tauthuy.hot4um.com

2 Re: Quy trình đóng tàu on Wed Aug 15, 2012 4:03 pm

binhtnbk

avatar
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới
thanhs

3 Re: Quy trình đóng tàu on Wed Aug 15, 2012 4:04 pm

binhtnbk

avatar
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới
thanhs

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết